ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಡೀಸೆಲ್ ಬೆಲೆ ರೂ 25/ಲೀಟರ್ ಹೆಚ್ಚಳ; pvt ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಮುಚ್ಚುವಿಕೆಯನ್ನು ದಿಟ್ಟಿಸಿ ನೋಡುತ್ತಾರೆ
ನವದೆಹಲಿ (ಪಿಟಿಐ): ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ತೈಲ ಬೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 40 ಪ್ರತಿಶತದಷ್ಟು ಏರಿಕೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಮಾರಾಟವಾಗುವ ಡೀಸೆಲ್ ಬೆಲೆಯನ್ನು ಲೀಟರ್ಗೆ ಸುಮಾರು 25 ರೂಪಾಯಿಗಳಷ್ಟು ಹೆಚ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಲ್ಲಿನ ಚಿಲ್ಲರೆ ದರಗಳು ಬದಲಾಗದೆ ಉಳಿದಿವೆ ಎಂದು ಮೂಲಗಳು ತಿಳಿಸಿವೆ.
ತೈಲ ಕಂಪನಿಗಳಿಂದ ನೇರವಾಗಿ ಆರ್ಡರ್ ಮಾಡುವ ಸಾಮಾನ್ಯ ಅಭ್ಯಾಸಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಇಂಧನ ಖರೀದಿಸಲು ಬಸ್ ಫ್ಲೀಟ್ ಆಪರೇಟರ್ಗಳು ಮತ್ತು ಮಾಲ್ಗಳಂತಹ ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಬಂಕ್ಗಳಲ್ಲಿ ಸರತಿ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ನಿಂತ ನಂತರ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ ಮಾರಾಟವು ಈ ತಿಂಗಳು ಐದನೇಯಷ್ಟು ಜಿಗಿದಿದೆ, ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳ ನಷ್ಟವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ.
ನಯಾರಾ ಎನರ್ಜಿ, ಜಿಯೋ-ಬಿಪಿ ಮತ್ತು ಶೆಲ್ನಂತಹ ಖಾಸಗಿ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಹಾನಿಗೊಳಗಾಗಿದ್ದಾರೆ, ಅವರು ಮಾರಾಟದಲ್ಲಿ ಏರಿಕೆಯ ಹೊರತಾಗಿಯೂ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಈಗ ಪಂಪ್ಗಳನ್ನು ಮುಚ್ಚುವುದು ಹೆಚ್ಚು ಕಾರ್ಯಸಾಧ್ಯವಾದ ಪರಿಹಾರವಾಗಿದೆ, ಇದು ದಾಖಲೆಯ 136 ದಿನಗಳವರೆಗೆ ಫ್ರೀಜ್ನಲ್ಲಿರುವ ದರಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಇಂಧನವನ್ನು ಮಾರಾಟ ಮಾಡುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ನೇರ ಜ್ಞಾನ ಹೊಂದಿರುವ ಮೂರು ಮೂಲಗಳು ತಿಳಿಸಿವೆ.
2008 ರಲ್ಲಿ, ರಿಲಯನ್ಸ್ ಇಂಡಸ್ಟ್ರೀಸ್ ತನ್ನ ಎಲ್ಲಾ 1,432 ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳನ್ನು ಮಾರಾಟ ಮಾಡಿತು ನಂತರ ಮಾರಾಟವು ಬಹುತೇಕ ಶೂನ್ಯಕ್ಕೆ ಇಳಿದ ನಂತರ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ವಲಯದ ಸ್ಪರ್ಧೆಯು ನೀಡುವ ಸಬ್ಸಿಡಿ ಬೆಲೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ.
ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರಿಂದ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಿಗೆ ತಿರುಗುವುದರಿಂದ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳ ನಷ್ಟವು ವಿಸ್ತರಿಸುವುದರಿಂದ ಇದೇ ರೀತಿಯ ಸನ್ನಿವೇಶವು ಮತ್ತೆ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.
ಇದು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಲ್ಲಿ ಮಾರಾಟವಾಗುವ ಅದೇ ಇಂಧನದ ಲೀಟರ್ ಬೆಲೆ 94.14 ರೂ.
ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ, ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ನಲ್ಲಿ ಡೀಸೆಲ್ ಬೆಲೆ ಲೀಟರ್ಗೆ 86.67 ರೂ, ಆದರೆ ಬೃಹತ್ ಅಥವಾ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಇದರ ಬೆಲೆ ಸುಮಾರು 115 ರೂ.
ಜಾಗತಿಕ ತೈಲ ಮತ್ತು ಇಂಧನ ಬೆಲೆಗಳ ಏರಿಕೆಯ ಹೊರತಾಗಿಯೂ PSU ತೈಲ ಕಂಪನಿಗಳು ನವೆಂಬರ್ 4, 2021 ರಿಂದ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಮತ್ತು ಡೀಸೆಲ್ನ ಚಿಲ್ಲರೆ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿಲ್ಲ, ಈ ಕ್ರಮವು ನಿರ್ಣಾಯಕ ರಾಜ್ಯ ವಿಧಾನಸಭಾ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಜನತಾ ಪಕ್ಷಕ್ಕೆ (ಬಿಜೆಪಿ) ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
ಮಾರ್ಚ್ 10 ರಂದು ಮತಗಳ ಎಣಿಕೆಯ ನಂತರ ಬೆಲೆಗಳು ಬೆಲೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗಬೇಕಿತ್ತು, ಆದರೆ ನಂತರದ ಬಜೆಟ್ ಅಧಿವೇಶನದ ದ್ವಿತೀಯಾರ್ಧದ ಪ್ರಾರಂಭವು ಬೆಲೆ ಏರಿಕೆಯಾಗಲಿಲ್ಲ.
Nayara Energy, Jio-bp ಮತ್ತು Shell ನಂತಹ ಖಾಸಗಿ ಇಂಧನ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಮತ್ತು ಡೀಸೆಲ್ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಹಿಡಿದಿಡಲು ಒತ್ತಾಯಿಸಲಾಯಿತು, ಏಕೆಂದರೆ ಅವರು ತಮ್ಮ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಲ್ಲಿನ ದರಗಳು ಇಂಡಿಯನ್ ಆಯಿಲ್ ಕಾರ್ಪೊರೇಷನ್ (IOC), ಭಾರತ್ ಪೆಟ್ರೋಲಿಯಂ ಕಾರ್ಪೊರೇಷನ್ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (ಐಒಸಿ) ಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿದ್ದರೆ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು. BPCL) ಮತ್ತು ಹಿಂದೂಸ್ತಾನ್ ಪೆಟ್ರೋಲಿಯಂ ಕಾರ್ಪೊರೇಷನ್ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (HPCL).
ಆದರೆ ಈಗ, ಪಿಎಸ್ಯು ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ರಾಜ್ಯದ ಬಸ್ ಫ್ಲೀಟ್ಗಳು ಮತ್ತು ಮಾಲ್ಗಳು ಮತ್ತು ವಿಮಾನ ನಿಲ್ದಾಣಗಳಂತಹ ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಡೀಸೆಲ್ ಅನ್ನು ಬ್ಯಾಕಪ್ ವಿದ್ಯುತ್ ಉತ್ಪಾದಿಸಲು ಬಳಸುವ ದರಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಮೂಲಗಳು ತಿಳಿಸಿವೆ.
ಪೆಟ್ರೋಲ್ನ ಯಾವುದೇ ಬೃಹತ್ ಅಥವಾ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಬಳಕೆದಾರ ಇಲ್ಲ, ಡೀಸೆಲ್ ಅನ್ನು ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರ ದರ ಮತ್ತು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ ಬೆಲೆ ನಡುವೆ ಲೀಟರ್ಗೆ ಸುಮಾರು 25 ರೂಪಾಯಿಗಳ ವ್ಯಾಪಕ ವ್ಯತ್ಯಾಸವು ತೈಲ ಕಂಪನಿಗಳಿಂದ ನೇರವಾಗಿ ಟ್ಯಾಂಕರ್ಗಳನ್ನು ಬುಕ್ ಮಾಡುವ ಬದಲು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಲ್ಲಿ ಇಂಧನ ತುಂಬಲು ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರನ್ನು ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.
ಇದು ತೈಲ ಕಂಪನಿಗಳ ನಷ್ಟವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ, ಅವರು ಈಗಾಗಲೇ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಮತ್ತು ಡೀಸೆಲ್ ಅನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಬೆಲೆಗೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡುವುದರಿಂದ ರಕ್ತಸ್ರಾವವಾಗಿದ್ದಾರೆ.
ಕಾಮೆಂಟ್ಗಳಿಗಾಗಿ ಕಳುಹಿಸಿದ ಇಮೇಲ್ಗೆ Nayara Energy ಪ್ರತ್ಯುತ್ತರ ನೀಡದಿದ್ದರೂ, Jio-bp -- ರಿಲಯನ್ಸ್ ಮತ್ತು UK ಯ bp ನ ಇಂಧನ ಚಿಲ್ಲರೆ ಜಂಟಿ ಉದ್ಯಮ -- "ಹೆಚ್ಚಿದ ಡೆಲ್ಟಾದಿಂದಾಗಿ ಇಂಧನ ಕೇಂದ್ರಗಳಲ್ಲಿ (ಚಿಲ್ಲರೆ ಮಾರಾಟ ಮಳಿಗೆಗಳು) ಬೇಡಿಕೆಯ ಭಾರೀ ಏರಿಕೆ ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ಡೀಸೆಲ್ನ ಚಿಲ್ಲರೆ ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕಾ ಬೆಲೆಗಳ ನಡುವೆ ಶೇಕಡಾ 25 ರಷ್ಟು, ಇದು ಬೃಹತ್ ಡೀಸೆಲ್ನ (ನೇರ ಗ್ರಾಹಕರು) ಚಿಲ್ಲರೆ ಮಾರಾಟ ಮಳಿಗೆಗಳಿಗೆ ಭಾರೀ ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ."
"ವಿತರಕರು ಮತ್ತು B2B ಮತ್ತು B2C ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ಖರೀದಿಯನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದ್ದಾರೆ, ತಮ್ಮ ಟ್ಯಾಂಕ್ಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳನ್ನು ತುಂಬಲು ಬೆಲೆ ಏರಿಕೆಯ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಮಿತಿಮೀರಿದ ಹೆಚ್ಚಳದ ಕಾರಣದಿಂದ ಭಾರೀ ಪ್ರಮಾಣದಲ್ಲಿ ಇಂಧನವನ್ನು ಎತ್ತುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಈ ತಕ್ಷಣದ ಉಲ್ಬಣವು ದಾಖಲೆಯಾಗಿದೆ. ಮಾರ್ಚ್ 2022 ರಲ್ಲಿ ಮಾರಾಟ, ಇದು ಸಂಪೂರ್ಣ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಮತ್ತು ಪೂರೈಕೆ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಗಳ ಮೇಲೆ ಒತ್ತಡವನ್ನುಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ" ಎಂದು ಜಿಯೋ-ಬಿಪಿ ವಕ್ತಾರರು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.
ಉದ್ಯಮದಾದ್ಯಂತ ಹಬ್ಬದ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಟಿಟಿ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ ಸೀಮಿತ ಲಭ್ಯತೆಯ ಜೊತೆಗೆ ಬೇಡಿಕೆಯ ಹಠಾತ್ ಉಲ್ಬಣದಿಂದಾಗಿ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಟ್ರಕ್ಗಳು ಮತ್ತು ರೇಕ್ಗಳ ಕೊರತೆಯಿಂದ ಇದು ಇನ್ನಷ್ಟು ಉಲ್ಬಣಗೊಂಡಿದೆ ಎಂದು ವಕ್ತಾರರು ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಖಾಸಗಿ ಚಿಲ್ಲರೆ ಮಾರಾಟಗಾರರು ಮಾರಾಟವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸದಿದ್ದರೂ, PSU ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಮಾರ್ಚ್ 1 ರಿಂದ 15 ರವರೆಗೆ 3.53 ಮಿಲಿಯನ್ ಟನ್ ಡೀಸೆಲ್ ಅನ್ನು ಮಾರಾಟ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ, ಹಿಂದಿನ ತಿಂಗಳಿಗಿಂತ 32.8 ಶೇಕಡಾ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ. ಮಾರಾಟವು ವರ್ಷದಿಂದ ವರ್ಷಕ್ಕೆ 23.7 ರಷ್ಟು ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಮಾರ್ಚ್ 1-15, 2019 ರ ಮಾರಾಟಕ್ಕಿಂತ 17.3 ಶೇಕಡಾ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ.
ತೈಲ ಸಚಿವ ಹರ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಪುರಿ ಕಳೆದ ವಾರ, ಬೆಲೆ ಏರಿಕೆಯ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯಿಂದಾಗಿ ಇಂಧನ ಮಾರಾಟವು ಶೇಕಡಾ 20 ರಷ್ಟು ಜಿಗಿದಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದರು, ಆದರೆ ಮೂಲಗಳು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಲ್ಲಿ ಬೃಹತ್ ಬಳಕೆದಾರರು ಸರತಿ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ನಿಂತಿದ್ದರಿಂದ ಮಾರಾಟವೂ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ ಎಂದು ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು.
ಸವಾಲುಗಳ ನಡುವೆಯೂ ರಿಲಯನ್ಸ್ ತನ್ನ ಚಿಲ್ಲರೆ ಗ್ರಾಹಕರ ಬೇಡಿಕೆಯನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಬದ್ಧವಾಗಿದೆ ಎಂದು Jio-bp ವಕ್ತಾರರು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.
Nayara ದೇಶದಲ್ಲಿ 6,510 ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರೆ, Jio-bp 1,454 ಹೊಂದಿದೆ. ದೇಶದ 81,699 ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ಗಳಲ್ಲಿ 90 ಪ್ರತಿಶತವನ್ನು PSUಗಳು ನಿಯಂತ್ರಿಸುತ್ತವೆ.
2008 ರಲ್ಲಿ, PSU ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳಿಗೆ ಕಡಿಮೆ ಬೆಲೆಗೆ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಮತ್ತು ಡೀಸೆಲ್ ಅನ್ನು ಮಾರಾಟ ಮಾಡಲು ಸರ್ಕಾರಿ ಸಬ್ಸಿಡಿಗಳನ್ನು ಪಾವತಿಸಲಾಯಿತು ಆದರೆ ಖಾಸಗಿ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳನ್ನು ಅಂತಹ ಯೋಜನೆಯಿಂದ ಹೊರಗಿಡಲಾಯಿತು. ಈ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, PSU ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳನ್ನು ದಾಸ್ತಾನು ಲಾಭಗಳು ಮತ್ತು ಅವರು ಈಗ ಗಳಿಸುತ್ತಿರುವ ಹೆಚ್ಚಿನ ರಿಫೈನಿಂಗ್ ಮಾರ್ಜಿನ್ಗಳಿಂದ ತಮ್ಮ ನಷ್ಟವನ್ನು ವರ್ಗೀಕರಿಸಲು ಕೇಳಲಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಚಿಲ್ಲರೆ ನಷ್ಟವನ್ನು ಸರಿದೂಗಿಸಲು ಖಾಸಗಿ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಸಂಸ್ಕರಣಾಗಾರಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ.
Tags:
News